ตารางเปรียบเทียบ มาตรฐานกล้อง CCTV แบบ HD ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

เชื่อว่า ณ. เวลานี้หลายท่านที่กำลังจะติดตั้งระบบ CCTV อาจจะเกิดอาการ งง เทคโนโลยีของกล้องวงจรปิดในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีที่ผู้ผลิตกล้องต่างนำมาเสนอเป็นตัวเลือก ไม่ว่าจะเป็น HD-TVI , HD-CVI , AHD หรือระบบ HD_SDI นั้น ต่างก็เป็นของใหม่ ที่กำลังได้รับความนิยม เพราะอย่างไร ระบบเหล่านี้ก็ต้องมาแทนระบบเดิมอย่างแน่นอน แต่กระนั้นด้วยเหตุผลทางการตลาด มาตฐานระบบกล้องวงจรปิดในปัจจุบัน กลับไม่ได้เป็นมาตรฐานเดียวกันเหมือนแต่ก่อน หรือพูดสั้นๆว่า ทางใครทางมัน ใช้ร่วมกันไม่ได้ ข้างล่างนี้คือ ตารางเปรียบเทียบ เบื้องต้นของแต่ละระบบ

How HD Analog Formats Compare

Technology HD-CVI AHD HD-SDI HD-TVI
Max Resolution (Pixels) 1080p
1920 x 1080 px
1080p(1)
1920 x 1080 px
1080p
1920 x 1080 px
1080p
1920 x 1080 px
Video Output Quality
(What you see)
Very good in daylight
Images not as crisp in low light conditions
Good
Images not
as crisp
Colors not as accurate
Very Good
Sharp images up to 1080p
True colors
Very Good
Sharp images up to 1080p
True colors
Transmission
Distance
Coaxial Cable
(RG59)
1600’ (720p)
1300’ (1080p)
1600’ 492’ 1600’
Twisted Pair
(CAT5)
650’ 492’ 350’
(digital converter
required)
700’
DVR Input
Compatibility
Analog All analog cameras, limited channels, limited configurations All analog cameras, limited channels, limited configurations Limited models, limited channels, limited configurations All analog cameras, on any channel, in any configuration
HD Analog Like-branded HD-CVI cameras, on any channel, in any configuration Like-branded AHD cameras, on any channel, in any configuration Like-branded HD-SDI cameras, on any channel, in any configuration Any HD-TVI camera, on any channel, in any configuration
IP Supported IP cameras, on select channels, in select configurations N/A N/A Supported IP cameras, on 2 channels, in any configuration
DVR Hybrid Capabilities Limited
configurability
Limited
configurability
Limited
configurability
Yes, unlimited configurability
Format Compatibility Proprietary technology, only produced by 1 manufacturer, Dahua – out of China(2) Open
standard, limited manufacturers
Open
standard, multiple manufacturers – are currently exiting the market as alternative HD formats outpace SDI
Open standard, over 100 manufacturer’s have launched or are developing solutions using TVI technology

(1) Expected EOY 2014
(2) Concern is limited supply options, limited technology options, and lack of competitive pricing

อ้างอิง http://www.supercircuits.com/lp/compare-hd-analog-video-formats

จากตารางข้างบน หากยังดูไม่เข้าใจ ผมขอสรุปจากที่ได้สัมผัสมาจริงๆให้ฟังนะครับ

ชัดคมจริงมากๆ คือ
กล้องวงจรปิดแบบ HD-SDI แต่ระบบนี้ก็แพงมากเลยครับ แถมระยะสายก็สั้นแค่ 100 เมตรเท่านั้น เพราะจริงๆมันคือ มาตรฐาน ระบบ HD ของการออกอากาศทางโทรทัศน์ ใช้ตามพวกรถ OB หรือ งาน Broadcast

คุ้มค่าประหยัด หลากหลาย คือ
คือระบบกล้องวงจรปิดแบบ HD-TVI ครับ ต้องยอมรับจริงๆครับว่าระบบนี้ มาแปลกกว่าทุกเจ้า เพราะว่า ฝรั่งที่เป็นคนออกแบบระบบไว้ เค้าคิดเผื่อให้กับคนที่ใช้กล้อง CCTV ตัวเก่าด้วย เพราะระบบ HD-TVI นี้ยังสามารถใช้กล้อง CCTV ตัวเดิมคู่กันไปก่อนได้ เมื่อเปลี่ยน เป็น DVR แบบ HD-TVI คือไม่ต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้งหมด แถมยังมีการพ่วงให้รองรับกล้อง IP Camera ได้อีก 1 ถึง 2 ตัว ก็แล้วแต่ยี่ห้อ รุ่นแตกต่างกันไป

HD-CVI
น่าเสียดายมากๆสำหรับระบบนี้ ออกๆแนวระบบปิด คือการออกแบบนั้นอาศัยซิพ RX-TX เพือเข้ารหัสให้สามารถส่งภาพแบบ HD บน อนาลอก ซึ่งจีนเป็นเจ้าที่คิดค้นระบบนี้ขึ้นมา โดยต้นทุนแล้วระบบนี้น่าจะถูกว่าระบบอื่นๆ เพราะว่าเป็นระบบเดี่ยวๆ กล้องจากระบบเก่ามาใช้ไม่ได้เลย หากยังยืนระยะต่อไปราคาคงถูกลงเรื่อยๆอย่างแน่นอน

AHD
ตัวนี้เป็นของเกาหลีครับ แต่เหมือนว่าระบบยังไม่นิ่ง แต่ต้องส่งมาลงตลาดแข่งกับผู้ผลิตรายอื่นๆ เลยทำต้องมี Reversion ออกมา เป็น 1.0  และ 2.0 ในระบบ AHD ก็มีการนำเสนอที่แปลกออกแนว นั้นก็คือ กล้อง CCTV แบบ AHD นั้น สามารถเอามาใช้กับ DVR ตัวเดิมได้ แต่ภาพที่ได้นั้นจะเป็น ความละเอียดสูงสุดของเครื่องบันทึกภาพ แต่ในมุมมองการใช้งานหรือการติดตั้งนั้น หากเปลี่ยนระบบ ต้องเปลี่ยนให้ได้ภาพชัดขึ้น แต่ก็ถือว่าอยู่ในช่วงพัฒนา ซึ่งคิดว่าในท้ายที่สุด ก็อาจจะพัฒนาให้ ตัว AHD DVR รองรับกล้อง อนาลอกแบบเก่าอย่าง HD-TVI ได้ ก็ต้องรอดูกันต่อไป

 

ทีมงาน ไทม์ แอคเซส โซลูชั่น
สงวนสิทธิ์ ในข้อความภาษาไทยทั้งหมด